Cover WEB 2
 

LÀM SAO ĐỂ TĂNG MỠ TỐT (HDL-Cholesterol)

Thứ sáu - 18/12/2020 20:03
Một trong những thước đo quan trọng đánh giá tình hình sức khỏe tim mạch của bạn là mức độ cholesterol trong máu. Hàng ngày chúng ta đều nghe tăng Cholesterol máu, Triglyceride máu, LDL – CE máu sẽ tác động xấu đến sức khỏe tim mạch của bạn, nhưng việc có mức HDL – CE thấp cũng ảnh hưởng rất lớn.
LÀM SAO ĐỂ TĂNG MỠ TỐT (HDL-Cholesterol)
Một trong những thước đo quan trọng đánh giá tình hình sức khỏe tim mạch của bạn là mức độ cholesterol trong máu. Hàng ngày chúng ta đều nghe tăng Cholesterol máu, Triglyceride máu, LDL – CE máu sẽ tác động xấu đến sức khỏe tim mạch của bạn, nhưng việc có mức HDL – CE thấp cũng ảnh hưởng rất lớn. HDL - CE (High Density Lipoprotein Cholesterol) là một loại lipoprotein vận chuyển các Cholesterol dư thừa từ các mô, cơ quan, mạch máu về gan để chuyển hóa, do đó HDL – CE làm giảm tích tụ Cholesterol trong máu và trong các mô, vì vậy nó được gọi là “mỡ tốt”.

Chỉ số HDL – CE bình thường trong máu trong khoảng 40 – 60 mg/dL (1.0 – 1.6 mmol/L) ở nam và 50 – 60 mg/dL (1.3 – 1.6 mmol/L) ở nữ. Nồng độ HDL – CE <40 mg/dL (<1.0 mmol/L) ở nam và <50 mg/dL (<1.3mmol/L) ở nữ được gọi là thấp, làm tăng nguy cơ các bệnh lý tim mạch.

Các nguyên nhân làm HDL thấp: yếu tố gen, thuốc lá, lối sống tĩnh tại, tăng cân quá mức, không kiểm soát tốt đường huyết, chế độ ăn nhiều acid béo bão hòa (bơ, sữa, kem nguyên chất, bò, gà có da…).

Như vậy để làm tăng mức HDL – CE chúng ta nên:
  • Thức ăn: chưa có một nghiên cứu nào chứng minh chắc chắn loại thực phẩm hay chế độ ăn nào giúp làm tăng HDL – CE. Các chuyên gia chỉ khuyến cáo nên sử dụng nhiều thức ăn có tính chống oxi hóa (bao gồm các loại hạt, socola đen, trái berries, củ dền đỏ, bắp cải tím, nho đỏ, cải kale, ớt chuông đỏ,…), nên ăn ít nhất 2 bữa cá/ tuần (cá da trơn, cá hồi,…), thực phẩm chứa chất béo không bão hòa (ô liu, quả bơ khoảng 130gr/ngày…), thực phẩm chứa Niacin , sử dụng dầu cá Omega -3. Hạn chế bơ, mỡ - phủ tạng động vật, sữa nguyên kem, bánh ngọt, bánh quy …
  • Kiểm soát mức đường huyết ở những bệnh nhân đái tháo đường, tiền đái tháo đường, hội chứng chuyển hóa giúp làm đưa mức HDL trở lại trong giới hạn bình thường.
  • Tập luyện thể dục thể thao: 30 - 40 phút/ ngày, ít nhất 5 ngày/tuần. Nếu có các bệnh lý khác về tim mạch, huyết áp đi kèm nên tham khảo lời khuyên từ bác sĩ điều trị để điều chỉnh cường độ tập luyện sao cho phù hợp.
  • Lối sống lành mạnh: nên bỏ hút thuốc lá, tránh lạm dụng rượu bia, giảm cân nếu thừa cân béo phì nhằm duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức lý tưởng (BMI trong khoảng 19 – 23 kg/m2), tránh lối sống tĩnh tại, giảm căng thẳng trong cuộc sống.
THAY ĐỔI CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG ĐI ĐÔI VỚI LỐI SỐNG LÀNH MẠNH ĐỀU GÓP PHẦN TĂNG MỨC HDL – CE. HÃY NHỚ RẰNG MỘT SỐ THAY ĐỔI NHỎ CÓ THỂ TẠO RA KẾT QUẢ LỚN.
BS. Bùi Thị Yến Nhi
Khoa Khám bệnh
Bệnh viện Đại học Y Dược - Cơ sở 3
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

daumau 01
KHOA KHAM BENH 01
KHAM SUC KHOE 01
mau banner quang cao 01
mau banner quang cao
DON VI CAN LAM SANG 01
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây