25NAM (5)

LỢI ÍCH CỦA TRÀ XANH

Thứ hai - 16/11/2020 23:00
Trà là thức uống có lịch sử hơn 1500 năm về trước. Sự phát triển của các loại trà đi theo dòng văn hóa đã hình thành những cách thức pha chế và thưởng thức trà khác nhau trên thế giới. Ở nước ta, dễ dàng tìm thấy một loại trà để mời khách ghé chơi cho đậm đà câu chuyện, trong đó không thể không kể đến trà xanh.
LỢI ÍCH CỦA TRÀ XANH
LỢI ÍCH CỦA TRÀ XANH
🌿🌿🌿
👩🏻‍⚕️BS. Phạm Ánh Ngân
🩺Khoa Y học cổ truyền
🏥Bệnh viện Đại học Y Dược - Cơ sở 3
🍀Trà là thức uống có lịch sử hơn 1500 năm về trước. Sự phát triển của các loại trà đi theo dòng văn hóa đã hình thành những cách thức pha chế và thưởng thức trà khác nhau trên thế giới. Ở nước ta, dễ dàng tìm thấy một loại trà để mời khách ghé chơi cho đậm đà câu chuyện, trong đó không thể không kể đến trà xanh.
🔴Có rất nhiều nghiên cứu về lợi ích từ trà xanh (Camellia Sinensis L.), hai nhóm chiết xuất thường được nghiên cứu là: catechin và caffein. Catechin gồm: epicatechin, epicatechin gallate (ECG), epigallocatechin gallate (EGCG). Sự kết hợp của caffein và catechin-polyphenols được nghiên cứu là có tác động đến việc duy trì cân nặng phù hợp cho cơ thể. Hai nhóm chất này tác động vào quá trình:
🔹Sinh nhiệt (thermogenesis) và Oxy hóa chất béo (Fat oxidation). Catechin trong trà xanh ức chế enzyme catechol Omethyltransferase (COMT) hiện diện trong hầu hết các mô, enzyme này làm giảm các hợp chất catecholic tương tự như norepinephrine (NE). Bản thân norepinephrine (NE) không bị giảm thông qua sự ức chế từ enzyme COMT, từ đó hệ thống thần kinh giao cảm (Sympathetic nerve system – SNS) sẽ được kích thích bởi sự hiện diện của norepinephrine (NE) , tác động vào β-adrenoceptors và làm tăng quá trình thải nhiệt và oxy hóa chất béo.
Việc sử dụng một tách trà buổi sáng giúp tăng sự tập trung và bình tĩnh, thông qua sự tác động của hai nhóm chất trong trà là caffeine và L-theanine.
‼Tuy nhiên, việc sử dụng trà, nhất là thói quen uống trà sau bữa ăn, làm giảm hấp thu một số chất cần thiết cho cơ thể. Hợp chất tanin trong trà xanh làm giảm việc hấp thu sắt (non- heme), catechin (EGCG) thông qua việc gắn kết với các nguyên tố vi lượng (như sắt, đồng và crom) cũng làm giảm khả năng hấp thu của cơ thể. Một số thử nghiệm cho thấy nên sử dụng trà sau bữa ăn 1 giờ để hạn chế việc giảm hấp thu sắt (non-heme) và các nguyên tố vi lượng.
‼Caffeine trong trà có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, thông qua tác động đến các thụ thể adenosine – một chất ảnh hưởng đến giấc ngủ, trí nhớ và học tập. Để tránh bị mất ngủ, việc sử dụng trà nên cách xa giấc ngủ đêm khoảng 6 giờ.
‼Hàm lượng caffeine trong 1 gram trà xanh dao động từ 11 – 20mg. Với 2 gram trà cho mỗi cốc nước (240ml) có chứa khoảng 22 – 40mg caffeine. Nhiều nghiên cứu ghi nhận với người trưởng thành khỏe mạnh, tiêu thụ dưới 400mg caffeine mỗi ngày không gây ra tác dụng phụ. Uống từ 3 – 5 cốc trà trong ngày đem lại những lợi ích cho cơ thể thông qua việc oxy hóa chất béo, chống lão hóa và duy trì sự tỉnh táo từ các hợp chất trong trà.
Việc sử dụng trà cùng với các nhóm thuốc có thể làm giảm tác dụng của thuốc, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị khi có những thói quen ăn uống trong thời gian điều trị thuốc.
🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹🔹
🏥 Để cập nhật thông tin Y tế nhanh chóng và tin cậy, xin truy cập:
🔹 Fanpage:
https://www.facebook.com/benhviendaihocyduoccoso3/
🔹 Zalo Official Account: https://zalo.me/bvdhyd3
🩺 Để được tư vấn và khám bệnh, vui lòng đăng ký tại Bệnh viện Đại Học Y Dược - Cơ sở 3
Địa chỉ: 221B Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận, TPHCM.
⏰ Thời gian phát số khám bệnh từ thứ Hai đến thứ Sáu: 06h00 - 16h30, thứ Bảy: 06h00 - 11h30.
📅 Xem lịch khám của bác sĩ tại Website: https://bvdaihoccoso3.com.vn/
☎Điện thoại: (028) 38420070 / 38444771

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

daumau 01
KHOA KHAM BENH 01
KHAM SUC KHOE 01
mau banner quang cao 01
mau banner quang cao
DON VI CAN LAM SANG 01
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây