Cover WEB 2
 

Y HỌC CỔ TRUYỀN TRONG ĐIỀU TRỊ MẤT NGỦ

Thứ tư - 06/01/2021 21:08
Mất ngủ là một rối loạn về giấc ngủ khá phổ biến trong xã hội hiện đại bao gồm các biều hiện: khó vào giấc ngủ, ngủ không sâu, dễ thức giấc và khó quay trở lại giấc ngủ, cảm giác ngủ không đủ, uể oải mệt mỏi sau khi ngủ dậy, khó tập trung ảnh hưởng cuộc sống.
Y HỌC CỔ TRUYỀN TRONG ĐIỀU TRỊ MẤT NGỦ
Mất ngủ là một rối loạn về giấc ngủ khá phổ biến trong xã hội hiện đại bao gồm các biều hiện: khó vào giấc ngủ, ngủ không sâu, dễ thức giấc và khó quay trở lại giấc ngủ, cảm giác ngủ không đủ, uể oải mệt mỏi sau khi ngủ dậy, khó tập trung ảnh hưởng cuộc sống. Nếu các dấu hiệu này xuất hiện trong vòng 1 tháng thì được gọi là mất ngủ cấp tính, nếu kéo dài hơn 1 tháng thì là mạn tính. Mất ngủ là một triệu chứng đa nguyên nhân, đa cơ chế, xuất hiện không chỉ ở người lớn tuổi mà cả những người trẻ.

Hậu quả của việc mất ngủ kéo dài có thể gây trầm cảm, làm nặng hơn tình trạng của các bệnh nền hiện mắc như các bệnh về tim mạch, tiêu hóa và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống cũng như khả năng làm việc của người bệnh.

Điều trị như thế nào?

Điều trị mất ngủ phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân gây mất ngủ là nguyên phát hay thứ phát. Vì thế cần phối hợp đa phương pháp: thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống, vận động, học tập, làm việc không tốt ảnh hưởng đến giấc ngủ, liệu pháp tâm lý, thiền hoặc yoga trị liệu,… dùng thuốc hóa dược là phương án cân nhắc sau cùng vì các nhóm thuốc điều trị mất ngủ hiện nay thường dễ gây nghiện và có nhiều tác dụng phụ.

Y học cổ truyền ngoài việc dùng các bài thuốc có thành phần từ thảo dược thân thiện hơn với cơ thể, còn có các phương pháp không dùng thuốc như thực dưỡng, dưỡng sinh, xoa bóp, day ấn huyệt và nhất là châm cứu (đầu châm, nhĩ châm) đã được nghiên cứu, ứng dụng rất nhiều, đạt hiệu quả tốt trong điều trị mất ngủ.

Nghiên cứu

Một nghiên cứu phân tích tổng hợp từ 42 bài RCTs của các tác giả ở Đại học Tế Nam-Trung Quốc, năm 2019, với hơn 33 000 người bị mất ngủ nguyên phát tham gia. Nghiên cứu phân tích cho thấy so với thuốc tây, thì 6 phương pháp châm sau đây có hiệu quả cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ tốt hơn: đầu châm, điện châm vùng đầu, thể châm, điệm châm vùng cơ thể và ôn châm, trong đó đầu châm cho hiệu quả tốt nhất.

Nghiên cứu vào tháng 3/2020 tại Thành Đô, Trung Quốc trên 96 người bị mất ngủ, 1 nhóm được dùng châm bằng kim thật và 1 nhóm dùng kim có đầu tù (châm cứu giả dược), liệu trình và phương huyệt của 2 nhóm đều giống nhau, đánh giá kết quả dựa theo bảng chỉ số Chất lượng Giấc ngủ Pittsburgh (PSQI). Sau 2 tuần điều trị, kết luận của tác giả cho thấy so với châm cứu giả dược, châm bằng kim thật cải thiện đáng kể chứng mất ngủ, và hiệu quả lâm sàng được duy trì trong ít nhất 6 tuần.

Một trường hợp cụ thể:

Người bệnh nữ, 65 tuổi, đến khám vì mất ngủ (mỗi đêm ngủ khoảng 2 – 3 tiếng, trằn trọc, khó vào giấc) kèm những triệu chứng như ăn uống kém, hay buồn nôn. Sau hơn 1 tuần điều trị bằng các phương pháp: điện châm, cứu ấm, xoa bóp kết hợp với thuốc thang (sắc nước uống), thuốc ngâm an thần (pha nước ấm và ngâm chân vào buổi tối trước ngủ), người bệnh ngủ được khoảng 4 tiếng mỗi đêm, còn trằn trọc nhưng vào giấc ngủ dễ hơn, hết buồn nôn, ăn uống khá hơn.

Bệnh viện Đại học Y Dược - Cơ sở 3 kết hợp với các phương pháp điều trị như thể châm, lazer châm, nhĩ châm, cấy chỉ, cứu ấm, xoa bóp day ấn huyệt… nhằm đem lại hiệu quả tối ưu cho người bệnh.
Người bệnh nên đến cơ sở y tế ngay khi có triệu chứng bất thường về giấc ngủ để được kết hợp điều trị kịp thời, lựa chọn phương pháp phù hợp giúp quá trình hồi phục hiệu quả hơn.

BS CKI. Nguyễn Trần Như Thủy
Khoa Y học cổ truyền
Bệnh viện Đại học Y Dược - Cơ sở 3
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

daumau 01
KHOA KHAM BENH 01
KHAM SUC KHOE 01
mau banner quang cao 01
mau banner quang cao
DON VI CAN LAM SANG 01
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây