cover cs3 for web1

NÊN CHÚ Ý NHỮNG GÌ KHI BỊ ĐAU CĂNG CƠ

Thứ năm - 14/04/2022 02:36
Trường hợp căng cơ nhẹ, cơ có thể hơi cứng, nhưng vẫn linh hoạt để bạn cử động. Trong khi căng cơ nghiêm trọng thường rất đau đớn và hạn chế vận động, có thể cần thời gian hàng tháng để hồi phục.
NÊN CHÚ Ý NHỮNG GÌ KHI BỊ ĐAU CĂNG CƠ

Đau căng cơ là gì?

Đau căng cơ, xảy ra khi cơ của bạn bị kéo giãn quá mức, hoặc thậm chí bị rách cơ một phần. Đau căng cơ có thể xảy ra ở bất kỳ cơ nào, nhưng chúng phổ biến nhất ở vùng lưng, cổ gáy, vai và cơ phía sau đùi của bạn.

Các triệu chứng của đau căng cơ

- Cơn đau khởi phát đột ngột.
- Đau chói, hoặc cảm giác co rút tại 1 vùng cơ khi bạn thực hiện một động tác hoặc tư thế nào đó.
- Đau làm bạn phải hạn chế cử động.
- Vùng đau bị bầm tím, hoặc sưng tấy.
- Sờ nắn có cảm giác cơ bị căng cứng.

Trường hợp căng cơ nhẹ, cơ có thể hơi cứng, nhưng vẫn linh hoạt để bạn cử động. Trong khi căng cơ nghiêm trọng thường rất đau đớn và hạn chế vận động, có thể cần thời gian hàng tháng để hồi phục.

Nguyên nhân của đau căng cơ
- Không khởi động đúng cách trước khi vận động, chơi thể thao…
- Khiêng vác, chồm với, nâng vật nặng sai tư thế.
- Té ngã, trượt chân, trẹo chân…
- Đứng, ngồi, nằm, sinh hoạt sai tư thế.
- Ngồi, nằm quá lâu trong 1 tư thế.
- Duy trì các động tác lặp đi lặp lại quá nhiều lần, thường gặp ở người chơi thể thao như cầu lông, tennis, bóng chày…
- Do cơ thể quá stress và mệt mỏi.
- Có một quan niệm sai lầm rằng chỉ những người lao động nặng hoặc tập luyện với cường độ cao mới gây ra căng cơ. Thật ra, căng cơ thậm chí có thể xảy ra khi đi bộ.

Sơ cứu cho căng cơ
Hầu hết các trường hợp đau căng cơ dạng nhẹ có thể được điều trị tại nhà. Các chứng căng cơ nhẹ có thể được cải thiện bằng cách nghỉ ngơi, chườm đá. 

Nghỉ ngơi
Tránh sử dụng cơ trong vài ngày, đặc biệt nếu cử động làm tăng cơn đau. Nhưng bất động quá nhiều có thể khiến cơ bắp trở nên yếu đi. Sau vài ngày khi cơn đau đã giảm, hãy từ từ bắt đầu sử dụng nhóm cơ bị ảnh hưởng, chú ý không vận động quá sức.

Chườm
Chườm đá ngay sau khi bị căng cơ sẽ giúp giảm sưng, giảm bầm. Sử dụng một túi chườm hoặc bọc đá trong khăn, không nên chườm đá trực tiếp lên da. Thời gian chườm mỗi lần từ 15 - 20 phút. Lặp lại mỗi 2 - 3 giờ trong 24 giờ đầu tiên. Trong vài ngày tiếp theo, hãy chườm ấm 4 - 6 giờ một lần thay vì chườm đá.

Băng ép 
Băng ép có thể giúp giảm sưng cho vùng cơ bị đau.  Lưu ý không quấn băng quá chặt sẽ khiến máu không lưu thông được.

Kê cao vùng đau
Bất cứ khi nào có thể, hãy giữ cho phần cơ bị thương được nâng cao hơn so với tim.

Cách ngăn ngừa căng cơ

Bạn có thể giảm nguy cơ căng cơ nếu thực hiện một số biện pháp phòng ngừa cơ bản:
- Cố gắng không duy trì một tư thế quá lâu. 
- Giữ tư thế tốt khi đứng và ngồi. 
- Nâng vật nặng cẩn thận, đúng tư thế.
- Thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh té ngã, ví dụ  như nắm tay vịn khi leo cầu thang, tránh các bề mặt trơn trượt.
- Giảm cân nếu bạn thừa cân.
- Mang giày vừa vặn, độ bám dính đế giày tốt để hạn chế trẹo chân, trượt chân.
- Tập thể dục để tăng cường sức mạnh cơ bắp.
- Luôn khởi động trước khi tham gia các hoạt động thể chất.
- Dành thời gian để giãn cơ sau mỗi buổi tập hoặc hoạt động thể chất để ngăn ngừa tình trạng cứng cơ. Nếu bạn mới tập thể dục, hãy bắt đầu từ từ và tăng dần cường độ. 
- Điều quan trọng là bạn phải hiểu những hạn chế của cơ thể mình. Nếu có điều gì đó không ổn trong một hoạt động, hãy dừng lại ngay.

Khi nào đến gặp bác sĩ

Đối với trường hợp nhẹ đến trung bình, có thể tự điều trị tại nhà. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu: 

- Cơn đau không giảm sau một tuần.
- Vùng đau bị mất cảm giác, bị tê hoặc cảm giác cơ bị yếu.
- Bạn không thể đi lại, hoặc không thể cử động tay hoặc chân của mình.

Các phương tiện như siêu âm, X-Quang, MRI, có thể giúp bác sĩ xác định tình trạng tổn thương nặng hay nhẹ của bạn và đưa ra điều trị phù hợp.

Điều trị có thể bao gồm thuốc giảm đau, kháng viêm, giảm sưng. Bác sĩ cũng có thể chỉ định cho bạn các kĩ thuật vật lý trị liệu để giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp và phục hồi vận động.

Châm cứu, xoa bóp và tập luyện một số động tác dưỡng sinh cũng là một số phương pháp không dùng thuốc nổi trội trong việc điều trị đau căng cơ. Việc tác động vào các huyệt vị tại vùng căng cơ và vị trí điểm đau (A thị huyệt) kết hợp với một số huyệt xung quanh vùng đau, huyệt đặc hiệu theo vùng giúp lưu thông khí huyết, giảm đau nhanh chóng.

Trong những trường hợp rất nghiêm trọng, như rách cơ, đứt cơ… có thể phải phẫu thuật. Người bệnh cần đến Cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh sử dụng những phương pháp gây tác động quá mạnh và sai cách làm tình trạng bệnh nặng thêm.


 

Tác giả bài viết: BS. Trần Thị Ngọc Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

daumau 01
KHOA KHAM BENH 01
KHAM SUC KHOE 01
mau banner quang cao 01
mau banner quang cao
DON VI CAN LAM SANG 01
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây