DANG KY KHAM BENH ZALO copy

DINH DƯỠNG ĐỂ PHÒNG NGỪA LOÃNG XƯƠNG

Thứ sáu - 19/08/2022 23:24
Định nghĩa khái niệm về loãng xương được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra vào năm 1994 là một “bệnh xương hệ thống tiến triển đặc trưng bởi khối lượng xương thấp và sự suy giảm vi kiến trúc của mô xương, với hậu quả là sự gia tăng tính mỏng manh của xương và dễ bị gãy xương”. 
DINH DƯỠNG ĐỂ PHÒNG NGỪA LOÃNG XƯƠNG
Hậu quả của loãng xương?

Gãy xương phát sinh, gây ra đau đớn nghiêm trọng, tàn tật và giảm chất lượng cuộc sống. Các vị trí dễ gãy bao gồm thân đốt sống, hông, xương ức và xương chậu…Gãy xương hông là lý do phổ biến nhất phải phẫu thuật ở người lớn tuổi, đây cũng là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong sau khi ngã.

Phòng ngừa loãng xương như thế nào?

Xương là một mô được điều chỉnh bởi dinh dưỡng, nên việc hấp thụ cân bằng các chất dinh dưỡng có thể được coi là bước đầu tiên cho một chiến lược phòng ngừa hiệu quả tình trạng loãng xương. Theo nghiên cứu ở tuổi thiếu niên, khối lượng xương đỉnh đạt được trong quá trình tăng trưởng càng cao thì nguy cơ mắc bệnh loãng xương trong tương lai càng thấp. Người ta ước tính rằng sự gia tăng 10% khối lượng xương đỉnh sẽ mang lại thêm 13 năm sống không bị loãng xương cho phụ nữ khi lớn tuổi. 

Nên bổ sung
  • Vitamin D: Từ lâu, các tài liệu khoa học đã chỉ ra rằng vitamin D là một chất dinh dưỡng thiết yếu đóng vai trò cơ bản trong việc duy trì nồng độ canxi và photphat trong huyết thanh và cần thiết cho sự phát triển và duy trì sức khỏe của xương trong suốt cuộc đời. Thiếu vitamin D không chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng loãng xương ở cả phụ nữ và nam giới mà còn gây ra yếu cơ, dẫn đến tăng nguy cơ gãy xương. Nguồn chính của vitamin D đối với hầu hết con người là tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, rất ít thực phẩm có chứa vitamin D một cách tự nhiên. Các loại thực phẩm giàu vitamin D được liệt kê như sau theo thứ tự giảm dần: dầu gan cá, cá trích, cá hồi, cá ngừ , cá da trơn, cá kiếm, cá cơm, cá mú, và trứng gà .
  • Axit Folic: được công nhận là có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của xương, hữu ích trong việc cải thiện mật độ xương. Nồng độ folate đặc biệt cao được tìm thấy trong ngũ cốc ăn sáng, trong số các loại rau tươi và các loại đậu, măng tây, bông cải xanh, atisô , rau bina, đậu Hà Lan, các loại trái cây khác nhau cũng chứa hàm lượng folate riêng biệt (cam, kiwi, dâu tây…). 
  • Calcium: góp phần đáng kể vào việc duy trì mật độ xương (BMD) đốt sống. Thực phẩm giàu canxi được ưu tiên và đưa vào chế độ ăn uống là sữa bò và sữa chua, tiếp theo là pho mát; các loại thực phẩm giàu canxi khác bao gồm cá cơm, các loại thảo mộc thơm khô (húng quế, cỏ xạ hương, cây xô thơm, quả sung khô, quả khô (quả óc chó). Vì vậy, chế độ ăn uống nên có sữa và sữa chua: một phần / ngày, hai lần một tuần pho mát để ngăn ngừa giảm mật độ xương (BMD). Ở những người bị sỏi thận tăng canxi thì chế độ ăn giúp ngăn ngừa tình trạng mất xương là: cung cấp đủ lượng canxi (1000–1200 mg mỗi ngày) và hạn chế muối để giảm tình trạng siêu bão hòa canxi oxalat trong nước tiểu, giảm nguy cơ tái phát sỏi tương đối.
  • Isoflavone:  là một loại polyphenol có nguồn gốc thực vật. Việc hấp thụ isoflavone có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và tác dụng trực tiếp trong việc thúc đẩy sự biệt hóa nguyên bào xương. Nguồn isoflavone phong phú nhất là đậu nành và tất cả các thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành (Ví dụ: Đậu phụ). 
  • Prebiotics: được chứng minh là có khả năng ảnh hưởng tích cực vào quá trình hấp thụ canxi ở ruột, do đó giúp đạt được đỉnh xương đầy đủ và sau đó làm chậm quá trình mất xương. Bổ sung prebiotic bằng cách ăn nhiều loại trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt, chuối, táo, các loại quả mọng (dâu tây, việt quất, mâm xôi…). Các loại rau xanh, yến mạch, lúa mì, cà chua
  • Omega 3: có tương quan với việc giảm nguy cơ mất xương, nguyên nhân là do hoạt động chống viêm được thực hiện bởi các axit béo omega 3. Omega 3 có nhiều trong cá và dầu ô liu nguyên chất.
  • Magie:  Magie liên quan đến sự trao đổi chất của xương, nó đại diện cho một chất dinh dưỡng quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển bình thường của các phản ứng liên quan đến xương và trong việc kiểm soát nội tiết tố tái hấp thu vitamin D. Nguồn magie có trong các loại rau lá xanh, chẳng hạn như rau bina, hạnh nhân,  và hạt bí ngô.
  • Kẽm: không chỉ là một thành phần của xương (hầu hết kẽm trong cơ thể con người được lưu trữ trong xương) mà còn là đồng yếu tố thiết yếu của nhiều loại protein liên quan đến sự ổn định vi cấu trúc và tái tạo xương . Một mặt, kẽm kích thích nguyên bào xương, kích hoạt các quá trình dẫn đến hình thành mô xương và thúc đẩy sản xuất collagen; mặt khác, nó ức chế quá trình tiêu xương do tế bào hủy xương thực hiện. Theo thứ tự giảm dần từ 100 g sản phẩm, các loại thực phẩm giàu kẽm nhất như sau: hàu, mầm lúa mì, cám lúa mì, cá hồi, nấm, trứng gà, và các loại hạt. 
  • Vitamin E: là một trong những chất chống oxy hóa quan trọng nhất trong cơ thể, bảo vệ chống lại tác động của các gốc độc hại gây cản trở hoạt động tạo xương của nguyên bào xương, do đó có thể dẫn đến loãng xương. Là một loại vitamin tan trong chất béo, nó được tìm thấy chủ yếu trong dầu thực vật, dầu hướng dương, dầu hạnh nhân, dầu ô liu nguyên chất…
Hạn chế
  • Caffein: Các nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ caffein trong thời gian dài như một nguyên nhân có thể gây giảm BMD. Liều 400 mg / ngày là liều hàng ngày không có hại cho sức khỏe của xương.
  • Muối/Natri: Ngoài những tác động tiêu cực mà việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây ra đối với hệ tim mạch và nguy cơ phát triển ung thư dạ dày và ruột, tiêu thụ quá nhiều muối, được xác định là >5g mỗi ngày làm thay đổi sự chuyển hóa của canxi bằng cách tăng bài tiết canxi qua nước tiểu và làm tăng nguy cơ loãng xương do tăng quá trình mất xương. Lượng muối ăn vào <2000mg mỗi ngày cho phép bảo vệ chống lại sự mất xương. Do đó, nên hạn chế tiêu thụ những thực phẩm giàu muối, chẳng hạn như thực phẩm bảo quản và đóng hộp, đóng gói, thịt chế biến và pho mát lâu năm. 
  
 

Tác giả bài viết: BS CKI. Nguyễn Thị Diễm Hương

Trích nguồn: Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

daumau 01
KHOA KHAM BENH 01
KHAM SUC KHOE 01
mau banner quang cao 01
mau banner quang cao
DON VI CAN LAM SANG 01
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây