DANG KY KHAM BENH ZALO copy

NGUY CƠ BỆNH LÝ CHUYỂN HÓA SAU DỊP NGHỈ TẾT LÀM THẾ NÀO ĐỂ DỰ PHÒNG?

Chủ nhật - 23/01/2022 21:24
Đái tháo đường, rối loạn đường huyết, rối loạn lipid máu, tăng acid uric máu là nhóm bệnh chuyển hóa thường gặp nhất và thường có xu hướng gia tăng sau mỗi kì nghỉ lễ Tết.
NGUY CƠ BỆNH LÝ CHUYỂN HÓA SAU DỊP NGHỈ TẾT LÀM THẾ NÀO ĐỂ DỰ PHÒNG?
Mỗi năm Tết đến, được xum vầy bên gia đình với những bữa cơm ấm áp có lẽ là niềm khao khát của tất cả mọi người. Tuy nhiên, văn hóa “ăn” Tết của người Việt ít nhiều vẫn ẩn chứa một số nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là với người cao tuổi và người có sẵn bệnh lý mạn tính. Đáng chú ý nhất vẫn là tình trạng gia tăng hoặc mất kiểm soát các bệnh lý chuyển hóa sau dịp Tết.

Điều này có thể giải thích bằng văn hóa “ăn” Tết và các thói quen sinh hoạt chưa hợp lý ngày Tết của người Việt.

Các món ăn đặc trưng của ngày Tết thường là các món ăn nhiều dầu mỡ như thịt mỡ, nem rán, thịt rán, gà rán, giò thủ, lạp xưởng, xúc xích…, các món ăn ngọt như các loại bánh trái, các loại mứt, kẹo ngọt, nước ngọt…, hay các món ăn nhiều chất bột đường như bánh chưng, bánh tét, xôi…). Việc ăn nhiều những món ăn kể trên trong những ngày Tết, dễ dẫn đến tăng nồng độ đường và mỡ trong máu, làm xuất hiện hoặc nặng thêm bệnh lý đái tháo đường và rối loạn lipid máu sẵn có.
Các món dưa muối, cải muối, kim chi, thịt ngâm mắm, các món mắm đều có chứa hàm lượng muối rất cao, dễ ảnh hưởng xấu đến huyết áp, đặc biệt trên bệnh nhân tăng huyết áp. Các bệnh nhân có tình trạng rối loạn chuyển hóa nếu đi kèm thêm tăng huyết áp thì nguy cơ dẫn đến biến chứng sẽ tăng thêm.

Đái tháo đường, rối loạn lipid máu (mỡ máu) và tăng huyết áp khi không được kiểm soát tốt sẽ dễ dẫn đến đột quỵ, cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, tổn thương võng mạc mắt, tổn thương thận mạn tính… và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Bên cạnh đó, ngày Tết chúng ta thường sử dụng nhiều loại thực phẩm giàu đạm như thịt bò, hải sản, cộng thêm việc uống nhiều rượu bia sẽ dẫn đến nguy cơ tăng acid uric trong máu, là nguyên nhân của bệnh viêm khớp Gout. Bệnh nhân Gout thường sẽ khởi phát cơn đau cấp ở khớp sau một bữa ăn nhiều đạm và dùng nhiều bia rượu. Vì vậy, khả năng bùng phát đợt cấp của Gout trong hoặc sau những ngày Tết là khó tránh.


Làm thế nào để dự phòng?

Nguyên tắc dự phòng là kiểm soát các bệnh lý chuyển hóa sẵn có, bằng cách dùng thuốc hoặc không dùng thuốc, hoặc kết hợp cả 2. 
Cần duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và hợp lý, ngay cả trong những ngày Tết:
  • Ăn uống hợp lý: cắt giảm bớt chất béo và chất bột đường, tăng khẩu phần raucủ, quả. Ưu tiên thịt nạc, thịt trắng và cá hơn là sử dụng các loại thịt đỏ. tránh dùng các thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, hạn chế dùng các thực phẩm chế biến sẵn như đồ hộp, các món dưa muối, thịt muối… (vì thường chứa nhiều muối và được cho thêm đường).
  • Duy trì thói quen tập thể dục đều đặn: 30-60 phút mỗi ngày, 5-7 ngày/tuần với cường độ vừa phải.
  • Bỏ thuốc lá : Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ chính của các vấn đề về tim-mạch.
  • Sử dụng rượu bia vừa phải: Nếu ngày Tết, bạn không thể từ chối lời mời uống bia rượu, hãy hạn chế và chỉ dùng tối đa 1 lon bia 330ml mỗi ngày, hoặc dưới 100ml rượu vang. 
  • Điều trị thuốc: Nếu bạn đang điều trị các bệnh lý chuyển hóa, bạn cần tuân thủ đúng liệu trình điều trị của bác sĩ để kiểm soát tốt huyết áp, mỡ máu, và đường huyết.

Tác giả bài viết:  BS. Trần Thị Ngọc Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

daumau 01
KHOA KHAM BENH 01
KHAM SUC KHOE 01
mau banner quang cao 01
mau banner quang cao
DON VI CAN LAM SANG 01
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây