DANG KY KHAM BENH ZALO copy

Suy dinh dưỡng Trẻ em - Thông tin Y tế vì sức khỏe cộng đồng

Thứ sáu - 15/11/2019 05:54
Suy dinh dưỡng (SDD) là tình trạng cơ thể bị thiếu hụt protein - năng lượng và các vi chất dinh dưỡng do ăn kém, ăn thiếu chất và / hoặc do bệnh tật.
Suy dinh duong Tre em 01
Suy dinh duong Tre em 01
📕    Định nghĩa
⏩    Suy dinh dưỡng (SDD) là tình trạng cơ thể bị thiếu hụt protein - năng lượng và các vi chất dinh dưỡng do ăn kém, ăn thiếu chất và / hoặc do bệnh tật.
⏩    SDD có 2 thể là SDD thể nhẹ cân và SDD thể thấp còi. Trẻ SDD thể nhẹ cân là trẻ có cân nặng dưới giới hạn bình thường theo tuổi và giới, thường phản ánh tình trạng thiếu chất ở trẻ trong thời gian không quá dài. SDD thấp còi là tình trạng trẻ không đạt được chiều cao theo độ tuổi, giới. Đây là thể SDD mạn tính, phản ánh sự tích luỹ lâu dài quá trình SDD và / hoặc nhiễm khuẩn lặp đi lặp lại, và các thiếu hụt khác kéo dài qua nhiều thế hệ. 
⏩    Thống kê tại Việt Nam, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi là 13,8%, tỷ lệ trẻ SDD thấp còi là 24,3%, nghĩa là cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị SDD thấp còi.

📕    Nguyên nhân của SDD: 
⏩    Do ăn kém, biếng ăn, hoặc ăn thức ăn không đủ chất, chế độ ăn uống không hợp lý. Một số trẻ lớn ít vận động, dẫn đến biếng ăn.
⏩    Do trẻ mắc các bệnh lý bẩm sinh, bệnh mạn tính, nhiễm trùng tái phát, nhiễm giun sán
⏩    Do mẹ khi mang thai ăn uống kém hoặc không đủ các nhóm chất cần thiết, khiến trẻ bị SDD bào thai.
⏩    SDD có thể gây ra hậu quả gì?
⏩    SDD  là một trong những yếu tố nguy cơ làm tăng tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, chức năng miễn dịch kém lúc còn nhỏ và khi trưởng thành, giảm khả năng học tập và lao động, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, hoặc dễ bị nhiễm trùng tái phát khi còn nhỏ và các bệnh như đái tháo đường, ung thư ... sau này.

⁉️    Làm thế nào để phát hiện kịp thời tình trạng SDD ở trẻ?
🔹    Trẻ SDD sẽ có nhiều biểu hiện tùy theo mức độ bệnh. Biểu hiện chung nhất là trẻ chậm tăng cân, hoặc nặng hơn là đứng cân hay sụt cân. Trẻ không đạt được cân nặng và chiều cao bình thường theo tuổi, giới. Ngoài ra, trẻ còn có thể có các biểu hiện như da niêm nhợt nhạt, hay quấy khóc vô cớ, ngủ không sâu giấc, mệt mỏi, lừ đừ, dễ bệnh vặt, trẻ ở tuổi đi học có thể học tập sa sút…

⁉️    Điều trị SDD như thế nào?
🔴     Điều chỉnh chế độ ăn
🔸         Bổ sung dinh dưỡng cho mẹ khi đang mang thai
🔸        Cho trẻ bú sớm, bú mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng đầu đời. Sau đó cho ăn bổ sung hợp lý và tiếp tục bú mẹ đến 24 tháng hoặc lâu hơn. Nếu mẹ thiếu hoặc mất sữa thì phải bổ sung sữa công thức theo tháng tuổi của trẻ, khi lớn hơn vẫn phải duy trì uống sữa hàng ngày vì sữa là nguồn cung cấp Canxi chính cho trẻ
🔸        Bữa ăn của trẻ phải đủ các nhóm chất: Đạm, đường, mỡ, vitamin và các vi chất. Cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm khác nhau: thịt, cá, trứng,tôm, cua, các loại rau củ, các loại trái cây…
🔸        Cần bổ sung các vi chất dinh dưỡng dưới dạng thuốc như: Vitamin D, vitamin A, Canxi, Kẽm, Sắt… theo hướng dẫn của bác sĩ.

🔴     Điều trị các bệnh lý ( nếu có) gây cho trẻ biếng ăn, nôn ói hoặc kém hấp thu; sổ giun định kỳ cho trẻ.
 
☯️ YHCT  ĐIỀU TRỊ SUY DINH DƯỠNG TRẺ EM NHƯ THẾ NÀO?
💠    Theo YHCT, SDD trẻ em được xếp vào phạm trù chứng Cam tích, ý chỉ bệnh liên quan đến hoạt động tiêu hóa thất thường do Tỳ Vị vận hóa kém, dinh dưỡng không điều hòa (tích trệ đồ ăn, bị trùng tích, bẩm sinh tiên thiên bất túc…). 
🔹    Các thể Cam tích liên quan đến 5 tạng, tùy theo chứng trạng của tạng phủ mà được gọi tên khác khau, bao gồm: Tỳ cam, Tâm cam, Phế cam, Thận cam, Can cam.

💠    Điều trị chứng Cam tích, ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn phù hợp, YHCT sẽ dùng pháp trị chính là kiện Tỳ, dưỡng Vị, nhằm điều hòa lại chức năng vận hóa của Tỳ, Vị, giúp trẻ ăn uống tốt hơn, tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn và hấp thu nhiều chất dinh dưỡng hơn. 

🔹    Các bài thuốc cổ phương sử dụng các loại dược liệu như Sơn tra giúp tiêu hóa thịt, Mạch nha hỗ trợ tiêu hóa tinh bột, Thần khúc thúc đẩy tiêu hóa dầu mỡ,chất béo. Và các vị thuốc giúp kích thích tiêu hóa như: Trần bì, Chỉ xác, Chỉ thực, Kê nội kim, Cốc nha… Đồng thời YHCT sẽ kết hợp điều trị các triệu chứng và bệnh đi kèm của trẻ, giúp gia tăng khả năng miễn dịch, ăn ngon miệng và cải thiện sức khỏe cho trẻ.
SDD nói chung là 1 bệnh lý có thể gây tử vong, gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Khi trẻ có các biểu hiện nghi nhờ SDD, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời tình trạng SDD của trẻ.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

daumau 01
KHOA KHAM BENH 01
KHAM SUC KHOE 01
mau banner quang cao 01
mau banner quang cao
DON VI CAN LAM SANG 01
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây